3 bệnh phụ khoa thường gặp

Viêm âm đạo - Là sự nhiễm trùng âm đạo. Viêm âm đạo có thể ảnh hưởng đến phụ nử ở mọi lứa tuổi.

Ngày đăng: 24-07-2017

2655 lượt xem

Xem thêm: 

Cải thiện 'bệnh' phụ nữ

Bác sĩ ơi: Bị viêm nhiễm nấm có dễ có con?

Trong âm đạo thường có chất nhờn, chất nhờn này giữ cho âm đạo được ẩm và tốt. Lúc bình thường âm đạo có vi trùng và nấm để giữ môi trường cân bằng. Sự thay đổi cân bằng này sẽ làm cho nấm hoặc vi trùng tăng trưởng nhiều hơn và làm ra viêm âm đạo. Sự viêm âm đạo có thể dẫn đến ngứa, có mùi hôi, hoặc huyết trắng.

Dưới đây là 3 dạng viêm nhiễm âm đạo thường gặp nhất ở chị em phụ nữ:

1. Viêm âm đạo do nấm (Candida albicans)

3-benh-phu-khoa-thuong-gap

Candida albicans là loại nấm thường gặp nhất gây viêm âm đạo. 

Nấm âm đạo thường gặp nhất chiếm đến 90% số ca viêm âm đạo do nấm gây ra là do nấm Candida albicans. Candida albicans bình thường luôn luôn hiện diện trong âm đạo với một số lượng nhỏ và bị lấn át bởi vi khuẩn có lợi của âm đạo (Lactobacillus) nên không gây bệnh, khi lượng nấm này tăng sinh quá mức do đề kháng cơ thể yếu hơn trở nên gây bệnh và sinh ra viêm nhiễm.

Dấu hiệu nhận biết viêm âm đạo do nấm Candida albicans:

Huyết trắng ra lợn cợn có màu như bã đậu rồi chuyển sang xanh vàng …., soi gương thấy có mảng trắng bám thành ngoài âm đạo, rất khó rửa sạch, đi vệ sinh có thể thấy đục như nước gạo, không có mùi, niêm mạc âm đạo thường đỏ, rất ngứa.

Muốn điều trị có hiệu quả, tránh tái đi tái lại cần phải trị luôn cả 2 vợ chồng nếu quan hệ không dùng BCS.

2. Viêm âm đạo do trùng roi – Trichomonas

3-benh-phu-khoa-thuong-gap

Dấu hiệu nhận biết: Viêm âm đạo do trùng roi sẽ có khí hư màu vàng, thường có mùi hôi, ngứa và đau ở âm đạo và âm hộ, gây tiểu buốt, có thể có cảm giác khó chịu ở bụng dưới và đau ở âm đạo khi giao hợp – những triệu chứng này có thể tăng lên sau giai đoạn hành kinh. Muốn điều trị hiệu quả, cũng phải trị luôn cả 2 vợ chồng nếu quan hệ không dùng BCS.

3. Viêm âm đạo do loạn khuẩn

3-benh-phu-khoa-thuong-gap

Do sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn chứ không phải là nấm khi môi trường âm đạo bị mất cân bằng, nhưng nguyên nhân đích thực của sự phát triển quá mức các loại vi khuẩn vẫn chưa rõ.

Dấu hiệu nhận biết viêm âm đạo do loạn khuẩn

Đặc điểm chủ yếu của bệnh này là dịch tiết âm đạo nhiều, khí hư có màu trắng như sữa hay trắng xám, có mùi rất hôi và tanh, càng ra nhiều và nặng mùi hơn sau quan hệ tình dục. Điều trị phức tạp hơn vì có nhiều loại vi khuẩn phối hợp.

Các việc cần lưu ý trong thời gian điều trị

– Trong thời gian trị viêm phụ khoa nên vệ sinh âm đạo ngày 2-3 lần với dung dịch vệ sinh, trường hợp ngứa nhiều nên dùng thuốc rửa phụ khoa.

– Trong thời gian này bị viêm nhiễm cần hạn chế mặc quần Jean hay quần tây bó sát, nên mặc váy hay trang phục rộng rãi, thoáng mát, quần lót mỏng thông thoáng.

– Lau khô sau khi đi vệ sinh bằng giấy, không nên dùng khăn lau tới lau lui trong ngày mà nên dùng giấy vệ sinh để lau. Chỉ thấm cho khô hay lau nhẹ nhàng thôi để tránh lau vào hậu môn rồi lại đưa lên âm đạo, nhiễm khuẩn tiếp lại gây viêm nặng.

– Quần lót giặt riêng ngay sau khi thay, không giặt chung với quần áo khác.

– Không rửa bằng nước chè xanh hay lá trầu không : Vì chúng chỉ có tác dụng bên ngoài thành âm đạo, cách này nếu có tác dụng chỉ giúp giảm ngứa bên ngoài chứ không trị viêm nhiễm bên trong. Ngoài ra, khi đun và để nguội nếu không bảo quản cẩn thận sẽ dễ bị nhiễm vi khuẩn, khi ấy dùng để rửa càng có nguy cơ bị viêm nhiễm nặng hơn.

Các biện pháp phòng ngừa viêm nhiễm âm đạo tái lại

– Không nên dùng băng vệ sinh hàng ngày, thay quần lót ngày 2 lần.

– Cần giữ vệ sinh cho thật kỹ, sạch sẽ, hằng ngày. Lau khô sau khi đi vệ sinh bằng giấy

– Khi đến chu kỳ kinh nguyệt, dùng băng vệ sinh tối đa 4 tiếng phải thay 1 lần, rữa bằng dung dịch vệ sinh sau mỗi lần thay băng và đi vệ sinh

– Sau khi quan hệ cần rửa sạch, lau khô

– Nên mặc quần lót mỏng, thoáng mát khi ngủ

– Khi bắt đầu có dấu hiệu ngứa âm đạo là cần tìm ngay biện pháp cải thiện để ngừa viêm nhiễm nặng hơn.

Lưu ý

Việc thụt rửa sâu vùng kín, lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ sẽ làm mất cân bằng sinh thái môi trường âm đạo, lâu ngày dẫn đến khô rát âm đạo ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống gối chăn của 2 vợ chồng.

NÊN dùng Men vi sinh dành cho phụ nữ - Optibac Probiotics (Optibac tím) là lựa chọn an toàn nhất cho chị em phụ nữ.

Các loại thuốc uống thuốc đặt tân dược không dùng cho phụ nữ có thai trong 3 tháng đầu và phụ nữ đang cho con bú.

Ngay cả một số thuốc rửa phụ khoa hiện nay cũng ghi rõ chống chỉ định với phụ nữ mang thai và cho con bú, nên chị em cần tìm hiểu rõ các cách điều trị an toàn cho mình khi bị viêm nhiễm phụ khoa.

Trải nghiệm cùng Đồ hiệu cho bé yêu

bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha
loader

Tin liên quan

Hỗ trợ trực tuyến

Đồ hiệu cho bé yêu SG

092.200.1616

Đồ hiệu cho bé yêu Hà Nội

0904.291.461

Đồ hiệu cho bé yêu Hải Phòng

0979.742.549

Sản Phẩm Khuyến Mãi

Facebook

Facebook chat