5 vấn đề ngạc nhiên đáng để ý về sữa công thức

Có rất nhiều điều về sữa công thức cho con bạn phải quan tâm hơn là chọn thương hiệu yêu thích như Aptamil UK, Friso Hà Lan... Một vài điều ngạc nhiên bạn có thể gặp phải khi cho con uống sữa.

Ngày đăng: 17-11-2013

3339 lượt xem

1. Tiêu hóa sữa mẹ và sữa công thức ở bé cũng khác nhau

Liệu sữa công thức có thể giúp bé no hơn khi bú sữa mẹ? Câu trả lời là: Có!

Sữa mẹ và hầu hết sữa công thức có chứa loại đạm whey và cazein. Sữa mẹ chứa nhiều whey – chất dễ dàng tiêu hóa nên trẻ tiêu hóa nhanh hơn. Sữa công thức chứa nhiều cazein nên trẻ tiêu hóa chậm hơn.

Jatinder Bhatia, trưởng khoa trẻ sơ sinh tại Đại học Khoa học Y tế Georgia và là phát ngôn viên của Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ, giải thích rằng mỗi đứa trẻ đều có lượng tiêu thụ calo khác nhau. Kết quả là một số em bé uống sữa công thức vẫn thường xuyên thức giấc như trẻ bú sữa mẹ vì bị đói ban đêm.

Tuy nhiên, không thể nghi ngờ rằng sữa công thức mất nhiều thời gian tiêu hóa hơn sữa mẹ. Vì vậy, nếu có vẻ bé uống sữa công thức ít hơn bú sữa mẹ thì bạn cũng đừng lo lắng.

2. Bé có thể dị ứng với sữa công thức

Hầu hết các bé đều dễ dàng tiêu hóa sữa công thức. Nhưng một số bé lại bị dị ứng với protein trong sữa bò.

Cha mẹ có thể nhìn sản phẩm đầu ra của con để đánh giá quá trình tiêu hóa của bé đang diễn ra như thế nào. Vì vậy nếu bạn đang tự hỏi liệu con bạn có bị dị ứng sữa công thức hay không thì hãy kiểm tra đầu ra. "Máu hoặc chất nhầy trong phân thường có nghĩa là ruột bị viêm, cũng là dấu hiệu của dị ứng", bác sĩ nhi khoa Margaret Morris nói.

Nếu con bạn bị dị ứng với sữa công thức, bác sĩ có thể khuyên bạn nên cho con chuyển sang loại sữa làm từ đậu nành. Nếu con bạn dị ứng với protein trong sữa đậu nành, bác sĩ có thể khuyên dùng sữa thủy phân, trong đó các protein đã được phân giải để dễ tiêu hóa hơn.

5 vấn đề ngạc nhiên đáng để ý về sữa công thức 1
Cho dù bạn lựa chọn loại sữa nào cho con đi chăng nữa thì hầu hết các thành phần chính đều giống nhau. (Ảnh minh họa)

3. Mỗi đứa trẻ uống một lượng sữa không giống nhau

Bạn thấy con của cô hàng xóm chỉ uống có 90ml sữa mỗi lần, trong khi con của mình uống tới tận 200ml. Bạn băn khoăn tự hỏi liệu có phải mình đã sinh ra một đứa trẻ ham ăn?

"Không! Đây cũng chỉ là một trong những sự khác biệt ở những đứa trẻ. Một số trẻ cần nhiều calo hơn những đứa trẻ khác để phát triển", bác sĩ nhi khoa Morris nói.

"Ngoài ra, lượng sữa công thức của bé sẽ thay đổi từ bữa này đến bữa khác, cũng giống như bạn có thể chỉ cần món salad cho bữa ăn trưa nhưng lại cần nhiều hơn thế vào bữa tối. Đừng ngạc nhiên khi bé của bạn uống 100ml sữa cho một bữa và 170ml cho bữa tiếp theo. Hãy để bé hướng dẫn bạn!”, bác sĩ Morris cho biết thêm.

Các mẹ đừng quên khám bác sĩ thường xuyên để theo dõi sự phát triển của bé và đảm bảo rằng tất cả mọi thứ đều ổn thỏa.

4. Về cơ bản, hầu hết sữa công thức đều giống nhau

Bạn có thể cảm thấy choáng ngợp bởi sự đa dạng của các sữa công thức trên thị trường. Làm thế nào để lựa chọn loại sữa tốt nhất cho con? Nhiều bậc cha mẹ sẽ thở phào khi biết rằng hầu hết các chất dinh dưỡng quan trọng nhất đều có trong các loại sữa công thức.

Tuy nhiên, có nhiều sữa công thức dành riêng cho những trường hợp khác nhau. Ví dụ như sữa công thức dành riêng cho trẻ sinh non và thiếu trọng lượng chứa nhiều calo hơn các loại sữa thông thường khác. Sữa công thức cho trẻ bị trào ngược dạ dày có thêm gạo hoặc chất cô đặc. Ngoài ra còn có sữa công thức từ đậu nành hoặc sữa thủy phân cho trẻ bị dị ứng với hoặc không dung nạp đạm sữa.

5. Trẻ sơ sinh uống sữa khác nhau sẽ có phân khác nhau

Những thứ trong bỉm của bé là sản phẩm của những gì bạn cho con ăn. Những bé uống sữa công thức khác nhau sẽ có sản phẩm đầu ra khác nhau, những bé chuyển từ sữa mẹ sang sữa công thức thì tình trạng của phân cũng có sự thay đổi.

Tại sao lại khác biệt như vậy? Bác sĩ nhi khoa Margaret Morris giải thích rằng: "Chỉ đơn giản là vấn đề cơ thể hấp thụ thức ăn. Bộ máy tiêu hóa thay đổi tùy thuộc vào loại thực phẩm đi qua nó - và sữa công thức hoàn toàn khác sữa mẹ".

Nhiều bà mẹ cho biết bé uống sữa công thức đi ngoài phân có mùi nặng hơn, màu tối hơn so với sữa mẹ.

5 vấn đề ngạc nhiên đáng để ý về sữa công thức
Trẻ uống sữa công thức khác nhau, hoặc sữa mẹ - sữa công thức sẽ có sản phẩm đầu ra khác nhau. (Ảnh minh họa)
 
Theo Trí thức trẻ

Trải nghiệm cùng Đồ hiệu cho bé yêu

bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha
loader

Tin liên quan

Hỗ trợ trực tuyến

Đồ hiệu cho bé yêu SG

092.200.1616

Đồ hiệu cho bé yêu Hà Nội

0904.291.461

Đồ hiệu cho bé yêu Hải Phòng

0979.742.549

Sản Phẩm Khuyến Mãi

Facebook

Facebook chat