Dấu hiệu nhận biết sớm con mọc răng

Sốt, tiêu chảy, thích cắn gặm...là những biểu hiện cho thấy bé đang trong giai đoạn mọc răng.

Ngày đăng: 13-09-2014

2924 lượt xem

Sốt, tiêu chảy, thích cắn gặm...là những biểu hiện cho thấy bé đang trong giai đoạn mọc răng.
Tối qua hai vợ chồng tôi rảnh nên đưa con sang nhà ông bà ngoại chơi. Không thấy mọi người bế cu Bin nhà cậu ra phòng khách, tôi hỏi thì mới biết bé sốt cả ngày nay mà chưa thấy hạ, nhét đầu ti vào miệng nhưng không chịu bú cứ khóc hoài.

Tôi hỏi có phải Bin mọc răng không thì mợ nói chắc không phải vì Bin mới được có 4 tháng. Tôi giải thích có những trẻ mọc răng sớm hoặc muộn hơn bình thường chứ không phải lúc nào cũng chuẩn 6 tháng. Rồi tôi kể mợ nghe các dấu hiệu mọc răng của bé Măng nhà tôi thì mợ nói là trúng phóc những biểu hiện của cu Bin mấy hôm nay.

Chảy nhiều nước dãi

Hồi ấy, bé Măng nhà tôi chảy dãi nhiều lắm, mấy cái yếm dãi cuốn quanh cổ cho con chỉ một lúc không thay là ướt đẫm. Dãi chảy nhiều còn khiến ban đỏ nổi quanh cằm làm tôi lo lắng vô cùng.

Tìm hiểu tôi mới biết quá trình mọc răng sẽ kích thích nước dãi trong miệng chảy ra nhiều hơn. Tuy nhiên, đối với các bé từ 10 tuần - 4 tháng tuổi, dù không mọc răng, hiện tượng chảy nước miếng cũng rất phổ biến. Cho nên, các mẹ cần tìm hiểu thêm các dấu hiệu khác nữa mới có thể khẳng định có phải bé sắp mọc răng hay không.



Dấu hiệu nhận biết sớm con mọc răng 1


Khi mọc răng, bé chảy nước dãi rất nhiều

(Ảnh minh họa)


Lợi nhô lên

Nếu nhìn kỹ, các mẹ sẽ thấy mờ mờ ở dưới lợi là phần trên của răng sắp mọc. Để kiểm tra kỹ hơn, các mẹ có thể dùng ngón tay sạch ấn nhẹ lên lợi của bé xem có thấy phần nào gồ lên không. Trong một số trường hợp, phần lợi nhô lên của bé có thể có màu hơi tái. Điều này xảy ra là do chảy máu nhẹ phía dưới lợi khi mọc răng. Hiện tượng này sẽ sớm biến mất, các mẹ không cần lo lắng quá.

Bé thích cắn, gặm

Khi mọc răng, mầm răng nhô lên khỏi lợi khiến bé đau và khó chịu. Vì thế, bé có xu hướng cho bất cứ thứ gì vào miệng để cắn và nhai cho đỡ đau. Còn nhớ hồi ấy bé Măng nhà tôi cũng thế, hễ cứ có cái gì trong tay như đồ chơi, thìa hoặc thậm chí là ngón tay thôi, là cũng cho hết vào miệng để gặm.

Tật hay cắn gặm lúc mọc răng cũng khiến tôi rất khổ sở vì bé cứ nhay nhay đầu vú khiến mẹ đau điếng người. Sau được mách, tôi hay cho bé nhai núm ti giả sạch đã để lạnh trong tủ, ngậm ti giả lạnh bé sẽ thấy đỡ đau. Thêm nữa , lúc ấy, bé cũng bắt đầu ăn dặm rồi nên tôi hay cho bé cầm trái cây xắt miếng để gặm cho đỡ ngứa lợi.

Cáu kỉnh và khó tính

Vì đau nên trong giai đoạn mọc răng, ngoài hiện tượng sốt các bé còn liên tục quấy khóc. Đến cả lúc bú bé Măng nhà tôi cũng đẩy ra, không thèm ti mẹ. Những lúc như thế này tôi thường không ép con mà vắt sữa ra cốc rồi dùng thìa đút.

Không chỉ trong chuyện ăn uống, những cơn đau khó chịu khi mọc răng còn khiến các bé cáu kỉnh cả khi ngủ. Với bé Măng nhà tôi, trong khoảng thời gian mọc răng, lúc nào tôi cũng phải trực bên cạnh khi con ngủ để dỗ bất cứ lúc nào con thức giấc.

Sốt và tiêu chảy

Hầu như trẻ nào mọc răng cũng sẽ bị sốt. Tuy nhiên, trẻ thường chỉ sốt nhẹ, các mẹ chỉ cần chườm khăn mát để hạ nhiệt cho bé. Đối với một số bé, hiện tượng sốt cao trên 38oC có thể xảy ra ra nhưng không kéo dài. Nếu con sốt cao quá, các mẹ có thể cho con dùng thuốc, tuy nhiên mẹ phải đọc thật kỹ hướng dẫn trước khi cho con uống.

Kèm với hiện tượng sốt, bé còn có thể bị tiêu chảy. Khi thấy con có hiện tượng tiêu chảy, mẹ cần theo dõi kỹ, tránh để xảy ra tình trạng mất nước đồng thời cho con ăn thức ăn lỏng, mềm, thường xuyên bổ sung nước.

Kéo tai, dùng tay chà vào má

Vì lợi, tai và má có chung dây thần kinh và tác động qua lại lẫn nhau nên khi mọc răng, trẻ cũng sẽ cảm thấy khó chịu ở cả vùng tai và má. Bé thường có hành động kéo tai, hoặc dùng tay chà vào má để cảm thấy dễ chịu hơn.

Tuy nhiên, các mẹ cũng nên lưy ý bởi biểu hiện kéo tai có thể không liên quan đến chuyện mọc răng. Khi bị viêm tai, bé cũng có biểu hiện này. Do đó, các mẹ cần quan sát kỹ kết hợp thêm với những biểu hiện ở trên để khẳng định xem bé kéo tai là do mọc răng hay viêm tai.


 
Theo Khám phá

Trải nghiệm cùng Đồ hiệu cho bé yêu

bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha
loader

Tin liên quan

Hỗ trợ trực tuyến

Đồ hiệu cho bé yêu SG

092.200.1616

Đồ hiệu cho bé yêu Hà Nội

0904.291.461

Đồ hiệu cho bé yêu Hải Phòng

0979.742.549

Sản Phẩm Khuyến Mãi

Facebook

Facebook chat