Sữa tốt cho bé

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều các loại sữa bột dành cho trẻ với xuất xứ khác nhau.

Ngày đăng: 11-09-2014

3105 lượt xem

Cũng khó có thể đánh giá được loại sữa nào tốt hơn các loại sữa còn lại. Vì vậy, trước khi quyết định dùng loại sữa nào cho con bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.
Thời điểm uống sữa hợp lý

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, thời điểm bạn cho bé uống sữa có thể vào bất cứ thời gian nào trong ngày, kể cả sáng sớm hoặc ban đêm. Sữa được xem như một chất đệm và không ảnh hưởng đến dạ dày của bé. Chỉ lưu ý với một số trẻ bị thiếu men lactase hoặc bất dung nạp sữa thì có thể bị đau bụng, tiêu chảy. Còn nếu bé yêu nhà mình không cảm thấy khó chịu gì thì vẫn có thể cho uống sữa lúc bé đói mà không có hại đến sức khoẻ.

Việc uống sữa ngay sau khi ăn vẫn có thể chấp nhận được trong trường hợp bé ăn kém,  ăn chưa đủ bữa, chưa đủ no. Sữa cũng là thức ăn lý tưởng dùng làm bữa phụ xen giữa các bữa chính (cách khoảng 2 giờ).

Một số trẻ uống nhiều sữa ngay trước khi ngủ thường hay có tình trạng đái dầm, nếu cảm thấy quá bất tiện thì nên cho trẻ uống sữa trước khi ngủ khoảng 2 - 3 giờ.

Lượng sữa hợp lý

Đối với trẻ em, lượng sữa thay đổi tùy theo lứa tuổi. Trẻ nhỏ bú mẹ theo nhu cầu của trẻ, trường hợp sữa mẹ bị thiếu vì lý do nào đó thì bổ sung sữa bột công thức như sau: Trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi (60 - 80ml/bữa x 7 - 8 bữa/ngày với tổng khoảng 500 - 600ml/ngày); Trẻ từ 2 - 4 tháng tuổi (100 - 120ml/ bữa x 6 - 7 bữa/ngày với tổng khoảng 700 - 800ml/ngày); Trẻ 5 - 6 tháng (150 - 180ml/ bữa x 5 - 6 bữa/ngày với tổng khoảng 800 - 1.000ml/ngày).

Quá nhiều canxi cũng gây hại đường tiêu hóa

Theo các chuyên gia về sữa phân tích: canxi có nhiều nguồn, kể cả trong vôi và bột đá... Nhưng theo quy định, canxi được bổ sung vào sữa phải là canxi tổng hợp từ động vật, nghiền thật mịn, sấy khô và trộn vào sữa với tỷ lệ thích hợp (tỷ lệ canxi phốt pho phù hợp và hài hòa nhất với tỷ lệ 2/1).

Tuy nhiên, nếu hàm lượng canxi cao, không cân bằng với phốt pho, vượt quá quy định là không được phép, giống như trong xây dựng cũng không thể cho quá nhiều xi măng và cát được. Canxi nhiều sẽ kết hợp với protein tạo thành chất khó hòa tan làm kém hấp thu và gây hại cho đường tiêu hóa.


sua tot cho be

Đối với trẻ em, lượng sữa thay đổi tùy theo lứa tuổi.



Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, nên tính toán khẩu phần ăn của trẻ, để bổ sung dinh dưỡng và canxi cho phù hợp với lứa tuổi và cân nặng. Với trẻ nhỏ tuyệt đối không nên dùng sữa có hàm lượng canxi quá quy định khi không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tốt nhất là nên ăn các sản phẩm giàu canxi như các loại rau, tôm, cua, cá, đặc biệt là cá, tôm, cua - đây là nguồn canxi hữu cơ tốt nhất giúp cho cơ thể hấp thu và sử dụng được.

Uống quá nhiều sữa cũng không tốt

Theo các chuyên gia, đối với phát triển trí não, trong sữa có thành phần DHA và ARA. Đây là các axít béo chưa no thuộc nhóm Omega-3, tối cần thiết cho cơ thể con người. Chúng tham gia vào việc xây dựng và hoàn thiện sự phát triển của não bộ cũng như thị giác. Tuy nhiên, cơ thể không thể tự tổng hợp được mà phải bổ sung từ thức ăn.

DHA và ARA có trong rất nhiều loại thực phẩm như cá, dầu thực vật, hải sản, trứng. Nếu các bà mẹ ăn nhiều thực phẩm này trong thời gian mang thai và khi cho con bú thì trẻ vẫn nhận được đầy đủ DHA và ARA.

Không nên cho trẻ uống sữa trước và sau khi uống thuốc 1 giờ.

Nhưng trí thông minh của trẻ không chỉ phụ thuộc vào mỗi DHA và ARA mà nó còn phụ thuộc vào cả gen di truyền. Theo chuyên gia dinh dưỡng, cho trẻ uống nhiều sữa không có hại đến sức khỏe nhưng có thể khiến trẻ chán ăn, hoặc lười ăn các đồ ăn khác do trong sữa có chứa nhiều năng lượng.

Mặt khác, nếu trẻ uống nhiều sữa trong khi chế độ ăn uống không hợp lý, lười vận động, thì lượng năng lượng thừa trong cơ thể sẽ tăng lên làm trẻ dễ bị béo phì.

Lưu ý

80% chất protein trong sữa là casein. Khi độ PH của sữa nhỏ hơn 4,6, lượng lớn casein sẽ kết tủa, làm ảnh hưởng tới tiêu hoá, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tình trạng tiêu chảy. Do vậy, không nên cho trẻ ăn uống nước quả (hoa quả họ cam quýt) hay các đồ uống có tính axit (nước ngọt, nước uống có gaz) trước và sau khi uống sữa 1 tiếng.

Chất lysine có trong sữa sẽ phản ứng với đường khi đun nóng, tạo thành chất độc có hại cho cơ thể trẻ. Bởi vậy, chỉ nên cho đường vào sữa tươi đun nóng đã được để nguội rồi mới cho trẻ uống.

Trong sôcôla có axit oxalic, khi cho trẻ ăn hai thứ cùng lúc, sẽ gây ảnh hưởng tới sự hấp thụ canxi, thậm chí dẫn đến các hiện tượng như tóc khô yếu, tiêu chảy… ở trẻ.

Vì trẻ còn nhỏ, sợ thuốc đắng nên nhiều người đã dùng sữa thay nước nhạt để cho trẻ uống thuốc. Thực tế điều này không tốt, sữa có ảnh hưởng rõ rệt đến việc hấp thụ thuốc của cơ thể do sữa dễ dàng tạo lớp vỏ bọc bên ngoài thuốc, các khoáng chất như canxi, magiê.. có trong sữa phản ứng hoá học với thuốc, ảnh hưởng đến sự hoà tan và hấp thụ thuốc. Do vậy, không nên cho trẻ uống sữa trước và sau khi uống thuốc 1 giờ.

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều các loại sữa dành cho trẻ với xuất xứ khác nhau. Cũng khó có thể đánh giá được loại sữa nào tốt hơn các loại sữa còn lại. Vì vậy, trước khi quyết định dùng loại sữa nào cho con bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.
Nguồn: Mang thai

Trải nghiệm cùng Đồ hiệu cho bé yêu

bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha
loader

Tin liên quan

Hỗ trợ trực tuyến

Đồ hiệu cho bé yêu SG

092.200.1616

Đồ hiệu cho bé yêu Hà Nội

0904.291.461

Đồ hiệu cho bé yêu Hải Phòng

0979.742.549

Sản Phẩm Khuyến Mãi

Facebook

Facebook chat